+84 912 300 560 
     

Thứ 2 - Thứ 6: 8h30 - 17h30 
+84-24 3622 8852
     
 

ISO 20000: 2011 vs ISO 20000: 2018 - Các thay đổi

ISO 20000: 2011 vs ISO 20000: 2018 - Các thay đổi mới

Thời gian đọc bài 2 phút
Đăng bài TonyPI
Nội dung HQC Company



Rất nhiều công ty đã triển khai ISO 20000 lo lắng về những thay đổi mới đối với tiêu chuẩn này. Nhưng, đồng thời, rất nhiều người đang chờ một phiên bản mới, bởi vì đó là tiêu chuẩn ISO cuối cùng được liên kết với Phụ lục SL (cùng một cấu trúc mà tất cả các tiêu chuẩn ISO hiện đang dựa trên: ISO 9001, ISO 14001, ISO 27001, ISO 22301, v.v.). Tiêu chuẩn ISO 20000: 2011 sẽ được rút vào tháng 9 năm 2021, vì vậy về cơ bản bạn chỉ có hai năm để thích nghi. Trong bài viết này, bạn sẽ thấy các thay đổi chính và sự khác biệt giữa ISO 20000: 2011 và ISO 20000: 2018.

Quan trọng: ISO 20000 thực sự bao gồm các bộ phận khác nhau, nhưng bài viết này chỉ khoảng phần 1 của tiêu chuẩn ISO 20000-1: 2018, xác định các yêu cầu cho hệ thống quản lý dịch vụ.

Nhân tiện, các phần khác của tiêu chuẩn này là ISO 20000-2, ISO 20000-3, v.v. Để biết thêm thông tin về tất cả các phần của tiêu chuẩn này, hãy truy cập trang web chính thức của ISO.




Những thay đổi liên quan đến các quá trình


Về cơ bản, trong ISO 20000: 2011, có bốn phần nơi bạn có thể thấy tất cả các quá trình:

· 6 quá trình phân phối dịch vụ

· 7 quá trình mối quan hệ

· 8 quá trình phân giải

· 9 quá trình kiểm soát

Trong khi ở ISO 20000: 2018, tất cả các quá trình được bao gồm trong cùng một phần: "8 hoạt động."




Sáu nhóm cụ thể mới cho các quá trình trong ISO 20000: 2018


Như tôi đã đề cập trước đây, trong phiên bản ISO 20000: 2018, tất cả các quá trình được bao gồm trong cùng một phần: "8 hoạt động" và phần này có sáu nhóm:

o 8.1 Kế hoạch và kiểm soát hoạt động


o 8.2 Danh mục dịch vụ


· 8.2.1 Phân phối dịch vụ

· 8.2.2 Lên kế hoạch dịch vụ

· 8.2.3 Kiểm soát các bên liên quan đến vòng đời dịch vụ

· 8.2.4 Quản lý danh mục dịch vụ

· 8.2.5 Quản lý tài sản

· 8.2.6 Quản lý cấu hình

· 8.2.5 Quản lý tài sản

· 8.2.6 Quản lý cấu hình

o 8.3 Mối quan hệ và thỏa thuận


· 8.3.1 Tổng quan

· 8.3.2 Quản lý mối quan hệ kinh doanh

· 8.3.3 Quản lý cấp độ dịch vụ

· 8.3.4 Quản lý nhà cung cấp

o 8.4 Cung và cầu


· 8.4.1 Ngân sách và kiểm toán dịch vụ

· 8.4.2 Quản lý nhu cầu

· 8.4.3 Quản lý năng lực

o 8,5 Thiết kế dịch vụ, xây dựng và chuyển đổi


· 8.5.1 Quản lý thay đổi

· 8,5.2 Thiết kế và chuyển đổi dịch vụ

· 8,5.3 Phát hành và quản lý triển khai

o 8,6 độ phân giải và sự hoàn thành


· 8.6.1 Quản lý sự cố

· 8.6.2 Quản lý yêu cầu dịch vụ

· 8.6.3 Quản lý vấn đề

o 8.7 Đảm bảo dịch vụ


· 8.7.1 Quản lý sự sẵn sàng dịch vụ

· 8.7.2 Quản lý sự liên tục dịch vụ

· 8.7.3 Quản lý an toàn bảo mật thông tin


 

Sự khác biệt chính


Về nội dung của từng phiên bản ISO 20000, cũng có rất nhiều thay đổi và phù hợp nhất, từ quan điểm của tôi, là những điều sau:

· Chu kỳ hành động kế hoạch không được tham chiếu trong phiên bản ISO 20000: 2018, mặc dù bạn có thể tiếp tục sử dụng mô hình này, nhưng xem xét rằng đó không phải là một điều duy nhất để cải tiến liên tục (ví dụ, ITIL có riêng , và, nhân tiện, ITIL cũng sẽ xuất bản phiên bản mới 4 của mình trong năm 2019).

· Các hành động phòng ngừa đã bị rút bớt.

· CMDB, đó là một điểm rất quan trọng trong phiên bản ISO 20000: 2011, không được sử dụng trong ISO 20000: 2018 mới.

· Trong ISO 20000: 2018 mới, các quy trình về quản lý liên tục và quản lý sẵn có là độc lập.

Điều tương tự cũng xảy ra với quản lý sự cố và yêu cầu dịch vụ (trong ISO 20000: 2011, các quy trình này được hợp nhất).

· Trong ISO 20000 mới, số lượng tài liệu bắt buộc bị giảm. Nhân tiện, một "tài liệu bắt buộc" có nghĩa là một tài liệu có thông tin là cần thiết. Ví dụ: trong tiêu chuẩn ISO 20000-1, một tài liệu bắt buộc là phạm vi SMS, có nghĩa là chúng ta cần một tài liệu với thông tin về phạm vi SMS.

· Quá trình về báo cáo dịch vụ được sửa đổi hoàn toàn: Trong ISO 20000: 2018 mới, nó không phải là một quá trình, nhưng đó là một điểm trong phần "9 đánh giá", và không xác định thông tin cần được đưa vào các báo cáo.

· Khái niệm về danh mục dịch vụ hiện được bao gồm như một điểm độc lập trong một phần mới có tên "8.2 Danh mục dịch vụ", bao gồm các điểm khác liên quan đến khái niệm danh mục đầu tư.

· Phần về "Thiết kế và phát triển dịch vụ mới hoặc thay đổi" hiện được xác định lại và bao gồm một điểm để quản lý thay đổi, cho các dịch vụ chuyển đổi và thiết kế và quản lý giao hàng.

· Khái niệm mới về "tài sản" được bao gồm, về cơ bản là một yếu tố, vật hoặc thực thể có giá trị cho tổ chức.

· ISO 20000: 2011 có phần "4.2 Quản trị quy trình do các bên khác hoạt động" trong khi ISO 20000: 2018 có phần "8.2.3 kiểm soát các bên liên quan đến vòng đời dịch vụ."


Xem thêm:

• Hệ thống Quản lý Dịch vụ CNTT là gì ? tại LINK
• Lợi ích của Hệ thống Quản lý An toàn Thông tin đối với doanh nghiệp ? tại LINK
• Chứng nhận hệ thống quản lý dịch vụ CNTT ISO 20000

SẴN SÀNG ĐỂ BẮT ĐẦU HÀNH TRÌNH ĐẠT CHỨNG NHẬN ISO 20000 ?


Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một thông tin rõ ràng về chi phí đạt được và duy trì chứng nhận ISO 20000.

  

Nếu bạn chưa sẵn sàng? Gọi cho chúng tôi theo số 091 203 5885 hoặc yêu cầu gọi lại để thảo luận về các yêu cầu chứng nhận ISO 20000 của bạn.


Các tin khác
Đăng kí Nhận Email
Thông tin công ty

NQA Việt Nam


Phòng 401, Số 1 Đào Duy Anh,
Tòa nhà Ocean Park, Phương Mai,
Quận Đống Đa, Hà Nội


Tổng đài hỗ trợ khách hàng

+84-24 3622 8852

Email: contact@nqa.com.vn
            dtthuy@nqa.com.vn