+84 912 300 560 
     

Thứ 2 - Thứ 6: 8h30 - 17h30 
+84-24 3622 8852
     
 

Quản lý rủi ro AI và nắm bắt cơ hội mới với ISO 42001

QUẢN LÝ RỦI RO AI VÀ NẮM BẮT CƠ HỘI MỚI VỚI ISO 42001

Thời gian 4'
Nguồn NQA Global

Tham gia cùng Giám đốc Thương mại của NQA, Sam Roberts, khi cô ấy nói về sự phát triển thú vị của ISO 42001: Hệ thống quản lý trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới.





Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống hàng ngày
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trên đà phát triển, ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta và xuất hiện trong nhiều cuộc trò chuyện hơn với mỗi ngày trôi qua.

Từ phần mềm nhận diện khuôn mặt để mở khóa điện thoại, chatbot trên website, gợi ý chương trình TV, viết luận... chúng ta đều tương tác với AI theo cách này hay cách khác, dù chúng ta có nhận thức được hay không.

Công nghệ đằng sau AI đang phát triển để hiểu môi trường, thói quen, sở thích và không thích của chúng ta. Nó thu thập dữ liệu này và phản hồi bằng một trong hai hình thức chính:
• Phần mềm: Trợ lý ảo, phần mềm phân tích hình ảnh, công cụ tìm kiếm và hệ thống nhận dạng giọng nói và khuôn mặt.
• 'AI thể chất': Robot, xe tự lái và máy bay không người lái.


Trí tuệ nhân tạo: Lực lượng làm lợi hay mối đe dọa cho xã hội?
Từ truyền thông chính thống đến mạng xã hội, mỗi người có một quan điểm khác nhau về AI.

Một số người tin tưởng vào công nghệ này, tin rằng AI có thể tạo ra sự khác biệt tích cực khi được áp dụng vào các ngành như y tế, sản xuất và vận tải.

Những người khác coi AI như một mối nguy hiểm, với những câu hỏi về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu – chưa kể đến mối đe dọa đối với an ninh việc làm.


Tóm tắt về ISO 42001 (Quản lý Trí tuệ Nhân tạo)
ISO 42001 (Quản lý Trí tuệ Nhân tạo) là tiêu chuẩn đầu tiên trên thế giới cho công nghệ này, được Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) phát hành vào cuối năm 2023.

Tiêu chuẩn này đặc tả các yêu cầu để thiết lập, triển khai, duy trì và liên tục cải thiện một hệ thống quản lý trí tuệ nhân tạo (AIMS) trong một doanh nghiệp.


Tiêu chuẩn ISO 42001 dành cho các doanh nghiệp nào?
ISO 42001 dành cho các tổ chức cung cấp hoặc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên AI để đảm bảo sự phát triển và sử dụng trách nhiệm của các hệ thống AI.

Điều này có nghĩa là nếu doanh nghiệp của bạn tận dụng AI, tiêu chuẩn ISO 42001 có thể mang lại lợi ích – không phụ thuộc vào ngành hoặc lĩnh vực bạn hoạt động.



Đạo đức, minh bạch và học hỏi liên tục
ISO 42001 cung cấp hướng dẫn giá trị cho lĩnh vực công nghệ này đang thay đổi nhanh chóng, đối mặt với những thách thức độc đáo do AI đặt ra – như các vấn đề đạo đức, sự minh bạch và học hỏi liên tục.

Đối với các doanh nghiệp, ISO 42001 đề ra một cách có cấu trúc để quản lý rủi ro và cơ hội liên quan đến AI, cân bằng giữa đổi mới và quản trị.


Lợi ích của việc triển khai ISO 42001
Như đã đề cập ở đầu bài viết này, AI không phải lúc nào cũng được nhìn nhận trong ánh sáng tích cực. Công nghệ thường được liên kết với việc vi phạm quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp có thể thu được lợi ích từ AI – và bằng cách tuân theo khung hệ thống quản lý ISO 42001, họ có thể:
• Quản lý tốt hơn rủi ro và cơ hội của AI
• Chứng minh việc sử dụng AI có trách nhiệm
• Cải thiện khả năng theo dõi, minh bạch và đáng tin cậy
• Tăng cường tiết kiệm chi phí và hiệu quả hoạt động
Giống như các tiêu chuẩn ISO khác, ISO 42001 áp dụng một cách tiếp cận dựa trên rủi ro thông qua phương pháp Plan-Do-Check-Act (PDCA). Nó yêu cầu doanh nghiệp - và hướng dẫn họ để - thiết lập, triển khai, duy trì và liên tục cải thiện hệ thống quản lý AI của mình.


Những chia sẻ cuối cùng từ NQA
Trong một thế giới được thúc đẩy bởi công nghệ, AI tạo ra một loạt cơ hội và rủi ro cho khách hàng, doanh nghiệp và xã hội.

Khái niệm về AI chỉ được kỳ vọng sẽ phát triển thêm, khiến việc chứng nhận theo ISO 42001 trở nên cần thiết hơn mỗi ngày.

NQA là một tổ chức chứng nhận hàng đầu toàn cầu cung cấp chứng nhận của bên thứ ba. Chúng tôi hỗ trợ khách hàng ở mọi quy mô và ngành nghề - và có thể công ty của bạn sẽ là tiếp theo.

Tìm hiểu thêm về tiêu chuẩn đầu tiên trên thế giới cho AI. Truy cập trang chứng nhận ISO 42001 của chúng tôi.

Muốn nói chuyện với một chuyên gia về tiêu chuẩn ISO 42001? Hãy liên hệ với đội ngũ của chúng tôi ngay hôm nay.

BẠN ĐÃ SẴN SÀNG HÀNH TRÌNH ĐẠT ĐƯỢC CÁC CHỨNG NHẬN ISO42001

HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỌN GÓI

0912.300.560

HOẶC ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ CHÚNG TÔI LIÊN HỆ VỚI BẠN

CÁM ƠN BẠN



Các tin khác
Đăng kí Nhận Email
Thông tin công ty

NQA Việt Nam


Phòng 401, Số 1 Đào Duy Anh,
Tòa nhà Ocean Park, Phương Mai,
Quận Đống Đa, Hà Nội


Tổng đài hỗ trợ khách hàng

+84-24 3622 8852

Email: contact@nqa.com.vn
            dtthuy@nqa.com.vn